7th Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 7 ของการเรียน เป็นสัปดาห์ใกล้สุดท้ายของการเรียนการสอนในชั้นเรียน
แต่ยังคงเหลืออีก 1 สัปดาห์ ที่อาจารย์นัดเพื่อให้พวกเรานำเสนองานโครงการรายบุคคล
โดยกำหนดการคร่าว ๆ ที่กลุ่มของเราได้นัดในการนำเสนองาน คือ วันอาทิตย์ที่ 7
ธันวาคม 2557 ค่ะ
กิจรรมที่เรียน และต้องดำเนินการจากการเรียนในวันนี้
1. การพูดคุยถึงงานโครงการรายบุคคล
โดยการเพิ่มนวัตกรรม กิจกรรมและชิ้นงานที่จะให้ผู้เรียนศึกษา รวมถึงแนวทางการทำ Storyboard
แนวทางการทำ script
Template เพื่อให้เกิดเป็นชิ้นงานที่สมบูรณ์
2. การกำหนดส่งงานโครงการรายบุคคล จะมีอยู่ทั้งหมด
3 งาน คือ 1) งาน Project (ไฟล์โครงการ) ให้ทำเป็นไฟล์ PDF
2) งาน Project Plan และ3) งาน
Storyboard เป็นไฟล์ PowerPoint
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
อาจารย์ชี้แนะถึงการทำโครงการรายบุคคล โดยควรมองภาพของชิ้นงานให้ออกว่าจะมีหน้าตาและรูปแบบของการจัดทำในรูปแบบใด อีกทั้งอาจารย์ได้ชี้แนะถึงข้อผิดพลาดในการจัดทำโครงการในครั้งก่อนเป็นรายบุคคล
เพื่อให้เห็นจุดบกพร่องของการทำงาน คอยช่วยแก้ไขให้งานมีความถูกต้องและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ขอบคุณอาจารย์ที่ชี้แนะพวกเราจนนาทีสุดท้ายของการเรียนการสอนค่ะ
ดังนั้นจากการเรียนรู้ในวันนี้
“นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า มุมมองที่สำคัญของการทำงาน
คือ อย่าท้อถอยกับการแก้ไขงาน”
*************************************
6th Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 6 ของการเรียน แม้จะผ่านการเรียนมาถึงครึ่งทางแล้ว
แต่งานก็ยังคงพบข้อผิดพลาด อย่างไรก็ตามอาจารย์ยังคงให้ความรู้และชี้แนะเพิ่มเติมให้กับพวกเราเช่นเดิม
กิจรรมที่เรียน
และต้องดำเนินการจากการเรียนในวันนี้
1.ช่วงเช้าเป็นการนำเสนองานกลุ่มครั้งที่
3 แต่ยังพบข้อผิดพลาดเรื่องการไม่เน้นเนื้อหาที่เป็นจุดสำคัญ
และไม่อธิบายให้ครอบคลุม
2. การพูดคุยถึงงานโครงการรายบุคคล
ในจุดที่ทำไม่ถูกต้องและต้องแก้ไข โดยการเพิ่มกิจกรรมและเทคนิคที่ใช้ในการสอน
อีกทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ให้ระบุว่าจะใช้รูปแบบไหน
3. การกำหนดส่งงานกลุ่มครั้งที่
3 และการกำหนดทำ PowerPoint รายงานโครงการต้นแบบรายบุคคล
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1. อาจารย์ชี้แนะถึงการนำเสนองานกลุ่มให้เราตระหนักว่าต้องเน้นจุดสำคัญในการนำเสนอ
ไม่ควรนำแต่ประวัติความเป็นมาหรือแนวคิดมากเกินไป แต่ควรคำนึงถึงการนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน
ความผิดพลาดดังกล่าวทำให้อาจารย์ต้องอธิบายความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษามากมาย
ดังเช่นการเลือกใช้คำเพื่อสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
การจัดการเรียนรู้โดนเน้นผลลัพธ์เป็นฐานคืออะไร อีกทั้งความรู้องค์ประกอบของการจัดการศึกษา
(คน องค์กร หลักสูตร สถานที่ ชุมชน ) หลักสูตรระดับต่าง ๆ (ชาติ สถานศึกษา
รายวิชา) หลักการพัฒนาหลักสูตรโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน
ฯลฯ
2. อาจารย์กล่าวถึงการทำงานโครงการรายบุคคล โดยชี้แนะถึงการใช้เทคนิคในการสอนเพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเรียนรู้
อีกทั้งเนื้อหาควรมาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย รวมถึงโครงการรายบุคคลที่ได้จัดทำขึ้นเราควรทราบว่าเป็นสื่อเสริม/
สื่อหลัก หรือ ผู้เรียนเรียนเอง/ มีผู้ส่วนร่วมด้วย
ดังนั้นจากการเรียนรู้ในวันนี้
“นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า จงเรียนรู้ความผิดพลาดของตนเอง
และแก้ไขให้ถูกต้อง”
*******************************
5th Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 5 ของการเรียน เนื้อหายังคงอัดแน่นและเต็มเปี่ยมด้วยความรู้มากมาย
รวมถึงความสุข และความสนุกสนานจนหมดคาบเรียน
กิจรรมที่เรียน
และต้องดำเนินการจากการเรียนในวันนี้
1. การแก้ไขงานกลุ่ม ReportWK 2 ครั้งที่ 2 และให้ดำเนินงานเพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่
2 ให้เรียบร้อย
2. การพูดคุยถึงงาน Project
ครั้งที่ 2 ในจุดที่ทำไม่ถูกต้องและต้องแก้ไข โดยการเพิ่มกิจกรรมและเทคนิคที่ใช้ในการสอน
อีกทั้งเทคโนโลยีที่ใช้ให้ระบุว่าจะใช้รูปแบบไหน
3. การเรียนรู้โปรแกรมทำการทำข้อสอบ
Hot Potatoes ในการนี้อาจารย์ได้สอนให้ทำแบบฝึกหัดเติมคำอย่างง่าย
แบบฝึกหัดการเติมคำอย่างยาก และแบบฝึกหัดการเติมคำโดยมีตัวเลือก
ซึ่งการใช้โปรแกรมนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำโครงการส่วนบุคคล
4. ความแตกต่างของคำ 2 คำ คือ Assessment
และ Evaluation ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร
โดยเน้นย้ำให้เราฝึกพิจารณาและหาความแตกต่างให้ได้ ข้อสรุปที่ได้ คือ
Assessment คือ การประเมินหาจุดเด่นและจุดด้อยแบบติดตามผู้เรียนเพื่อนำไปปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
Evaluation คือ การประเมินเพื่อตัดสินคุณภาพซึ่งได้มาจากการวัดโดยมีเกณฑ์ในการวัดและประเมินที่แน่นอน
นอกจากนี้อาจารย์กล่าวถึงการประเมินแบ่งได้
2 ลักษณะ คือ Formative คือ
การประเมินระหว่างการจัดการเรียนรู้เพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ และ
Summative คือ การประเมินเมื่อสิ้นสุดการจัดการเรียนรู้เพื่อตัดสินคุณภาพผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1. อาจารย์ชี้แนะถึงการทำงานกลุ่ม ReportWK ครั้งที่ 2 โดยย้ำให้พวกเรารอบคอบในการทำงานเพื่อมิให้เกิดข้อผิดพลาด
2. อาจารย์กล่าวถึงการทำงาน Project ครั้งที่ 2 โดยชี้แนะถึงการใช้เทคนิคในการสอนเพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเรียนรู้
อีกทั้งเนื้อหาควรมาจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย
3. อาจารย์กล่าวถึงความรู้ในเรื่องการประเมิน
โดยสอนให้เราเรียนรู้ความแตกต่าง ฝึกให้เรารู้จักวิเคราะห์
อีกทั้งผลการสอนหัวข้อนี้อาจารย์จึงให้เราตั้งคำถามถามตัวเองว่า
“นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า....”
4. วันนี้อาจารย์ยังคงมีพลังเต็มเปี่ยมในการสอนโปรแกรมการทำข้อสอบ Hot
Potatoes ให้กับพวกเราโดยสอนทีละขั้นตอน เพื่อนที่ทำไม่ได้
หรือไม่ทัน อาจารย์จะคอยแก้ไขให้ถูกต้อง อีกทั้งตอนท้ายคาบยังมีขนมอร่อย ๆ
ให้พวกเราทานอีกด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
ดังนั้นจากการเรียนรู้ในวันนี้
“นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า
ปัญญามาพร้อมกับการเรียนรู้และฝึกฝน”
*******************************
Date: 7/09/2014
4th Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 4 ของการเรียน เนื้อหายังคงอัดแน่นและเต็มเปี่ยมด้วยความรู้มากมาย
กิจรรมที่เรียน และต้องดำเนินการจากการเรียนในวันนี้
1. การแก้ไขงานกลุ่ม ReportWK1 ครั้งที่ 1 และให้ดำเนินงานเพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่
1 ให้เรียบร้อย
2. การพูดคุยถึงงาน Project
ครั้งที่ 1 ในจุดที่ทำไม่ถูกต้องและต้องแก้ไข และให้ดำเนินการทำงานใน
Project ครั้งที่ 2 ให้สมบูรณ์
ภายในวันที่ 14 กันยายน 2557
3. การเรียนโปรแกรมทำวิดีโอ Animoto และนำไปไว้ที่หน้า
Blog ของตนเอง
4. วิธีการการย้ายข้อมูลโดยใช้โปรแกรม FileZilla
5. การนำรูปถ่ายกลุ่ม PhD. 2014 และการนำบทเพลง ไปใส่ในหน้าแรกของเว็บไซด์โดยใช้โปรแกรม
PhotoImpact XL
6. วิธีการติดตั้ง VPN
เพื่อสามารถใช้เครือข่ายของ ม.เกษตรศาสตร์ได้ และช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และใช้งานสะดวกสบายมากขึ้น
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1. อาจารย์ชี้แนะถึงการทำงานกลุ่ม ReportWK ครั้งที่ 1 โดยให้รู้จักการเชื่อมโยงเนื้อหาให้ถูกต้อง
และวิเคราะห์การทำงานในภาพรวม การทำงานผิดได้ แต่ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง
2. อาจารย์กล่าวถึงการทำงาน Project ครั้งที่ 1 โดยชี้แนะถึงการทำงานให้เรียนรู้การทำงานของเพื่อนที่ถูกต้อง
การเรียนรู้จากชิ้นงานของเพื่อนมิใช่การคัดลอกงาน แต่เป็นการแก้ไขให้ถูกวิธี และเป็นระบบการเรียนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน
มิใช่การแข่งขันกันเรียนเพื่อให้ผลงานของตนเองดี
อีกทั้งชี้แนะการเขียนหลักการและเหตุผลจะต้องเขียนให้สั้น กระชับ และครอบคลุม
แต่มองเห็นภาพรวมของชิ้นงานทั้งหมดให้ได้
3. อาจารย์กล่าวถึงปัญหาของการทำงานออนไลน์จะต้องประสานงานกับเพื่อนในกลุ่มให้ดี
โดยใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์
4. วันนี้อาจารย์ยังคงมีพลังเต็มเปี่ยมในการสอนโปรแกรมต่าง ๆ ให้กับพวกเราโดยสอนทีละขั้นตอน
เพื่อนที่ทำไม่ได้ หรือไม่ทัน อาจารย์ก็คอยแก้ไขให้ถูกต้อง วันนี้เพื่อน ๆ ได้กล่าวถึงภาพของอาจารย์ในหน้าเว็บไซด์
โดยบอกว่าอาจารย์ปัจจุบันสวยกว่าในภาพ^^ หนูก็คิดว่าเป็นจริงค่ะ
อาจารย์เป็นไอดอลการแต่งตัวสวย ๆ มาสอนเพื่อเป็นแรงดึงดูดใจให้ผู้เรียนสนใจ
อีกทั้งตรงกับสโลแกน (^^ผู้หญิงอย่าหยุดสวย^^)
*******************************3rd Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 3 ของการเรียน ช่วงเวลาครึ่งเช้าอาจารย์ต้องเข้าร่วมกิจกรรมการนำเสนอ
Idea Paper ของรุ่นพี่
แต่ท่านอาจารย์ก็ปลีกตัวมาสอนพวกเราในช่วงบ่ายได้
กิจรรมที่เรียน และต้องดำเนินการจากการเรียนในวันนี้
1. มอบหมายงานโดยการใช้วิดีโอแนะนำตนเอง
จากนั้นนำ Link มาใส่ในเฟสบุ๊คไม่เกินวันศุกร์ ที่ 5 กันยายน 2557
2. ดำเนินงานกลุ่มเพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่ 1 ให้เรียบร้อย
2. ดำเนินงานกลุ่มเพิ่มเติมจากงานที่ได้รับมอบหมายในครั้งที่ 1 ให้เรียบร้อย
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1. วันนี้อาจารย์แจ้งให้ทราบว่าต้องติดธุระในช่วงเช้าเพราะต้องฟังรุ่นพี่นำเสนอ
Idea Paper และนัดให้พวกเรามาเจอกันในช่วงบ่าย แต่สิ่งที่น่าแปลกใจคือทุกคนมาพร้อมกันในช่วงเช้า
เพราะทุกคนรีบมาดำเนินงานกลุ่มที่คั่งค้างไว้
อีกทั้งงานที่ได้รับการชี้แนะจากการอภิปราย แสดงถึงความรับผิดชอบของทุกคนในการทำงาน
และการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ค่ะ
2. อาจารย์พูดถึงเป้าหมายของการเรียนในปริญญาเอก
จะเรียนอย่างไรให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุด มิใช้เพียงปริญญาเพียงใบเดียวที่จะได้กลับไป
3. อาจารย์ชี้แนะการทำงานในครั้งที่ 1 ในเรื่องของการค้นหาข้อมูล
การคิดประเด็นจากลิงค์ที่แต่ละกลุ่มได้รับมอบหมาย
และการช่วยกันเรียนในหัวข้อที่ได้รับมอบหมาย
*******************************
2nd Journal
บันทึกผ่านการเรียนรู้
สัปดาห์ที่ 2 ของการเรียน เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ยังคงอัดแน่น และเต็มเปี่ยมด้วยความรู้ ความสุข
และความสนุกสนานจนหมดคาบเรียน
กิจรรมที่เรียน
และปฏิบัติในวันนี้
1.
อาจารย์อธิบายถึงวิธีการเขียนอ้างอิงเอกสาร และแนวทางการสอบภาษาอังกฤษ
2. การสร้าง Html
programming for teacher และการเขียน Notepad
3.
เรียนรู้การใช้งาน M@XLEARN (http://course.ku.ac.th) และรายละเอียดชิ้นงานในรายวิชานี้
4.
การมอบหมายงานการทำงานกลุ่ม แบ่งกลุ่มหัวข้อดังนี้
ICT
and Innovation in Education
กลุ่มที่
1 - e-Learning : Face to Face - Fully Online - Blended Learning
กลุ่มที่
2 - U-learning / M-learning : What are they?
กลุ่มที่
3 - From Web 2.0 to Web 3.0 : Educational
Impacts
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1.
การเรียนในวันนี้เป็นการบูรณาการความรู้หลายๆ ด้านมาใช้ในการเรียน เช่น
อาจารย์พูดถึงการเขียนอ้างอิงเอกสาร การสอบภาษาอังกฤษ
คนเป็นครูต้องเรียนรู้จิตวิทยาพัฒนาการ และเป้าหมายของวิชานี้คือ Project
ทำให้วิชานี้มีความหลากหลายในการได้รับความรู้ค่ะ
2.
วันนี้ช่วงบ่ายสนุกสนานกับการถ่ายรูปหมู่ และรายบุคคลของแต่ละคน
ทุกคนสวยหล่อกันหมดไม่ยอมน้อยหน้ากันเลยทีเดียว (PhD 2014 รุ่น 11 เน้นสวยกันหมดนะคะ^^)
3.
วิชานี้ทำให้พวกเราต้องช่วยกันเรียน สามัคคีคือพลังในการทำงาน
ทุกคนคอยช่วยเหลือกัน ใครตามอาจารย์ไม่ทันก็จะช่วยชี้แนะขั้นตอนในการทำภายหลัง
4.
วิชานี้ทำให้พวกเราไม่เคยห่างกันเลยภายใน 6 ชั่วโมงของการเรียน
แม้แต่การทานข้าวพวกเรายังเป็น “ข้าวสามัคคี” (สั่งเหมือนๆ กัน ทานพร้อมกัน คุยกันอย่างสนุกสนาน)
5.
อาจารย์ยังมีพลังเต็มเปี่ยมในการสอนเหมือนเดิม แม้จะหลายชั่วโมงในการสอน
อาจารย์ก็ยังคงถ่ายทอดความรู้ให้ศิษย์อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยจนเวลาสุดท้ายที่ใกล้หมดคาบเรียน
(น้อมคาราวะค่ะ)
PhD. 2014 รุ่นที่ 11
*******************************
1st Journal
รายวิชา 01162611 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
(Information and
Communication Technology in Curriculum and Instruction)
ผู้สอน รองศาสตราจารย์ ดร.มธุรส จงชัยกิจ
บันทึกผ่านการเรียนรู้
วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนรายวิชา 01162611
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทางหลักสูตรและการสอน
ถือเป็นรายวิชาปฐมฤกษ์ของน้องใหม่สาขาหลักสูตรและการสอน ระดับดุษฎีบัณฑิต
ซึ่งเป็นรายวิชาที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อช่วยให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดในวงการศึกษา
กิจรรมที่ปฏิบัติในวันนี้
1.
การอธิบายประมวลรายวิชา ทั้งในส่วนของชิ้นงานและงานที่ได้รับมอบหมายภายในแต่ละสัปดาห์
2.
กระบวนการและวิธีการติดตั้ง Maxlearn การเข้าใช้งาน Web Pirun และการร่วมกลุ่มกันใน Facebook
โดยท่านอาจารย์ได้สอนวิธีการทำและขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นไปจนถึงกระบวนการเขียนในส่วนต่างๆ
นับว่าเป็นงานที่ท้าทายและสนุกสนานสำหรับพวกเรามาก
จะเห็นจากพวกเราที่ไม่ย่อท้อตั้งใจเรียนตั้งแต่ต้นจนจบ
3. การสร้าง Blog
ส่วนบุคคล
4. การมอบหมายงานการทำงานกลุ่ม
และงานรายบุคคล
ความรู้สึกจากการที่ได้เรียนในครั้งนี้
1.
วันแรกของการเรียน ข้าพเจ้าตื่นเต้นมาก
แต่การสอนของท่านอาจารย์ทำให้รู้สึกสนุก ไม่น่าเบื่อ สอนโดยการลงมือทำทีละขั้นตอน
(learning by doing) ทำให้เข้าใจง่ายและสามารถปฏิบัติตามได้อย่างเป็นขั้นตอน
2.
วันนี้มีอยู่ประโยคหนึ่งที่ท่านอาจารย์มธุรส กล่าวว่า
บางทีการใช้เทคโนโลยีอาจจะไม่เสถียร (Unstable) ก็เป็นจริงดังที่ท่านอาจารย์พูดค่ะ
คือ คอมฯ ของข้าพเจ้าไม่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้
วันนี้จึงได้แต่นั่งฟังและทำตาปริบ ๆ
แต่ในความโชคร้ายยังทำให้ข้าพเจ้าคิดถึงการใช้เทคโนโลยีด้านอื่นให้เป็นประโยชน์
คือ ข้าพเจ้าได้อัดวิดีโอจากมือถือเพื่อที่จะไปทำตามที่บ้าน
อย่างน้อยก็ทำให้คลายความกังวลไปได้บ้าง อีกทั้งได้รับความช่วยเหลือในการอธิบายทีละขั้นตอนจากน้องนิว
และน้องๆ พี่ๆ ท่านอื่นจึงทำให้สามารถทำได้แม้จะไม่ถูกต้องมากนัก
แต่ก็ถือเป็นรูปเป็นร่างของ Blog เกิดขึ้น
พี่มิวเก่งจัง สร้างบล็อกจนสำเร็จ
ตอบลบน้องนิวช่วยได้มาก พี่ไม่เข้าใจตรงไหนโทรถามและช่วยเหลือตลอดเลย และดูจากวิดีโอที่อัดประกอบค่ะ
ลบ