Pre-Study

GROUP1 – Parichart

แนวโน้มการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในระดับอุดมศึกษา

      การศึกษาบทความ E-Student เป้าหมายที่สำคัญของ e–University ของ รศ.ยืน ภู่วรวรรณ  ทำให้ทราบแนวโน้มของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในปัจจุบันมีความมุ่งมั่นที่จะนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามามีส่วนช่วยในการพัฒนามหาวิทยาลัยให้มีคุณภาพ อีกทั้งสร้างบัณฑิตที่มีความพร้อมที่จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ
      มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงถือเป็นสถาบันที่วางแนวทางให้มหาวิทยาลัยเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้ไอซีทีเพื่อการสร้างกระบวนการเรียนรู้ และให้เป็นสถาบันตัวอย่างในเรื่องการใช้ประโยชน์ไอซีทีในมหาวิทยาลัย  อีกทั้งเพื่อให้มหาวิทยาลัยเป็นมหาวิทยาลัยแห่งสังคมการเรียนรู้ และสร้างให้นิสิตมีความแข็งแกร่งทางด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในยุคสังคมข้อมูลข่าวสารและไร้พรมแดน หรือสังคมแบบ eSociety การใช้อินเทอร์เน็ตจึงเป็นพลังสำคัญที่จะก่อให้เกิดสภาพสังคมที่เคลื่อนสู่สังคมความรอบรู้  มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์จึงต้องสร้างความเป็น eStudent ให้กับนิสิตทุกคน
      ความเป็น eStudent  มีลักษณะที่สำคัญ ดังนี้
      1. สามารถใช้เครื่องมือไอซีทีเพื่อช่วยในกระบวนการเรียนรู้และการเข้าถึงแหล่งความรู้ สามารถค้นแหล่งความรู้ที่ต้องการได้
      2. สามารถใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อประโยชน์ในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน เช่น การใช้อีเมล์  การรับส่งข้อความระหว่างกัน การโอนย้ายแฟ้มข้อมูลตลอดจนการสร้างโฮมเพจง่าย ๆ ในการนำเสนอข้อมูล 
      3. สามารถใช้เครื่องมือทางไอซีทีช่วยในกระบวนการทำงานได้
      4. มีความรู้ความเข้าใจในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
      5. มีเจตคติที่ดีต่อเทคโนโลยี และมีความสนใจใฝ่รู้ และพร้อมที่จะเข้าไปทำงานใช้ชีวิตร่วมในสังคมแห่งการเรียนรู้อย่างมีความสุข   
          นอกจากนี้บทความเรื่อง การพัฒนาการอุดมศึกษาในท่ามกลางยุคอิเล็กทรอนิกส์ของ ดร.ครรชิต มาลัยวงศ์ ทำให้ทราบแนวโน้มของการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบันที่อาศัยระบบอินเทอร์เน็ตเป็นพื้นฐานด้วยคำที่ที่ขึ้นต้นด้วย Electronic หรือ e... และบางครั้งก็ด้วยคำว่า digital และ virtual  เช่น e-mail, e-commerce, e-learning และ digital library, virtual university
โลกยุค e มีกระบวนทัศน์ใหม่ ธรรมชาติของโลกยุคใหม่ คือ
- Anytime ไม่มีข้อจำกัดด้านเวลา       - Anywhere ไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่
- Online มีการเชื่อมต่อตลอดเวลา      - Interactive การมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกัน
- Cost ไม่มีค่าใช้จ่าย                       - Energy Saving ประหยัดพลังงาน
- One stop service มีการให้บริการอย่างรวดเร็ว
- Sustainability มีความยั้งยืนไม่มีอุปสรรคในการเข้าถึงเนื้อหา
          สถานศึกษาจึงต้องคิดใหม่โดยปรับเปลี่ยนทั้งผู้บริหาร องค์กร ผู้สอน และผู้เรียน การเรียนการสอน รวมถึงช่องทางการติดต่อสื่อสาร การปฏิบัติงาน การประเมิน และกระบวนการบริหารจัดการต้องเปลี่ยนไปเพื่อให้สามารถทันต่อการเปลี่ยนแปลง อีกทั้งสถานศึกษาต้องเปลี่ยนแปลงหลักสูตร วิธีการสอนให้สอดคล้องกับยุคสังคมเทคโนโลยี
          ลักษณะของการเปลี่ยนแปลง
              บัณฑิตรูปแบบใหม่ต้องคิดและปรับเปลี่ยนตัวเองโดยการนำไอทีเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ อีกทั้งการศึกษารูปแบบใหม่ต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดของการศึกษาแผนใหม่ โดยเปลี่ยนรูปแบบการสอนเป็นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง และเป็นการเรียนรู้ร่วมกัน ยืดหยุ่นรูปแบบเนื้อหาให้มีความหลากหลาย อีกทั้งนำเทคโนโลยีมาช่วยในการสอน
              การเรียนรู้จึงต้องปรับจากการแบ่งเป็น OBJECTIVIST และ CONSTRUCTIVIST เป็นการเรียนรู้โดยใช้การผสมผสานจากสื่อเทคโนโลยี เรียกการเรียนการสอนเป็นแนวคิดแบบ TRANSFORMATIONAL 
สรุป
    การพัฒนาการอุดมศึกษาในท่ามกลางยุคอิเล็กทรอนิกส์จึงต้องมีการเลือกแนวทางให้สอดคล้องกับยุคสมัย โดยสิ่งสำคัญต้องได้รับการสนับสนุนจากผู้บริหาร และการดำเนินงานต้องได้รับความร่วมมือจากทุกคนจึงจะทำให้สามารถพัฒนาได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

อ้างอิง
http://www.ku.ac.th/e-magazine/january48/it/estudent.html สืบค้นเมื่อ 21 สิงหาคม           2557
http://www.drkanchit.com/presentations/e-edu.pdf  สืบค้นเมื่อ 21 สิงหาคม 2557



6 ความคิดเห็น:

  1. แนวโน้มการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษาไทยกับไอทีเห็นได้ชัดเจนว่ามีพัฒนาการที่ไม่หยุดยั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ที่มีความเข้มแข็งทางไอทีกับการจัดการศึกษา...เยี่ยม

    ตอบลบ
  2. แนวโน้วไอซีทีในสถาบันอุดมศึกษามีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว นอกจากผู้สอนจะต้องมีการพัฒนาตนเองให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงแล้ว นิสิตก็ต้องคิดและปรับเปลี่ยนตัวเองโดยการนำไอทีเข้ามาช่วยในการเรียนรู้ เพราะการศึกษาในยุคนี้ไม่ได้จำกัดแต่ในห้องสี่เหลี่ยมอีกแล้ว...ว่าแล้วเราก็ต้องหันมาพัฒนาตัวเองด้านไอซีทีให้มากๆ สู้ๆ

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. อ่านเนื้อหาที่สรุปมาแล้วทำให้นึกถึงโคลงท่อนที่ว่า "ความรู้อาจเรียนทัน กันหมด" เนื่องจากอาศัยความเป็น e-student นี่เอง

    ตอบลบ
  6. ในยุคปัจจุบัน ไม่มีใครที่จะปฏิเสธเลยว่าไม่เกี่ยวข้องกับไอที สถาบันอุดมศึกษาต่างๆ ก็นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเข้ามาพัฒนาในด้านต่าง ๆ เพื่อให้นักศึกษาได้ใช้ประโยชน์จากระบบไอทีได้อย่างเต็มที่

    ตอบลบ